18/04/2024

AEC Online News

ข่าวด่วนออนไลน์

หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ เสด็จบำเพ็ญกุศล ณ สำนักสงฆ์ฐิติสาราราม อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ

หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ เสด็จบำเพ็ญกุศล ณ สำนักสงฆ์ฐิติสาราราม อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ

วันนี้ (2 พฤษภาคม 2565) เวลา 10.00 น หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ พระราชปนัดดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ (รัชกาลที่ 4) เสด็จเป็นประธานงานพิธีสักการะองค์พญานาคราช ณ สำนักสงฆ์ฐิติสาราราม อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ โดยมีนายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน เฝ้ารับเสด็จ ในโอกาสนี้ หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ได้ทรงจุดเทียนเครื่องบวงสรวง ทรงโปรยดอกไม้ถวายเทพยาดา ณ แท่นพิธีบวงสรวงรูปปั้นพญนาค หน้ามณฑลพิธี

จากนั้นทรงเสด็จดำเนินขึ้นปรำพิธี ทรงจุดเทียนธูปบูชาพระรัตนตรัย ทรงศีล ทรงกรุณาให้ นายพันศักดิ์ ศรีพยัคฆเฉวต เลขานุการรัฐมนตรีช่วยเกษตรฯ (นายประภัตร โพธสุธน) เป็นผู้แทนฯกล่าวถวายพระพุทธรูป พร้อมอ่านหมายประทานนามพระพุทธรูป นามว่า “พระพุทธสิริอุทัยกัญญานาคราชประกายธรรม” ทรงกรุณาประทานผ้าสไบทิพย์ ทรงกรุณาให้ นายประกาย ณ สงขลา ที่ปรึกษาเลขานุการในองค์ฯ เชิญห่มพระพุทธรูป ทรงกรุณาประเคนเครื่องจตุปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์ให้พร จากนั้นทรงประทานของที่ระลึกแก่ผู้ที่ทำคุณประโยชน์

นายยุทธพงษ์ เอี้ยงอ้าย เลขานุการในองค์หม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ด้วยหม่อมเจ้าอุทัยกัญญา ภาณุพันธุ์ ทรงมีศรัทธาในองค์พญานาค ด้วยตามความเชื่อว่าสถิตอยู่ ณ ถ้ำนาคา อุทยานแห่งชาติภูลังกา จ.บึงกาฬนั้น เนื่องจากทางกรมอุทยานมีคำสั่งให้ปิดฟื้นฟูป่า เป็นเวลา 1 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1-31 พฤษภาคม 2565) จึงทรงเห็นว่าเป็นการดี ที่จะทำพิธีขอขมาเจ้าป่า เจ้าเขา ที่ปกปักรักษาเขตอุทยานฯ เนื่องจากตลอดเวลาที่ผ่านมาได้มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปเยีายมชม ขอพร เป็นอย่างมาก อาจกระทำการใดไปด้วยความไม่รู้ เผลอทำ หรือพูดอะไรไปเป็นการลบหลู่เทพยดา

จึงทรงกรุณาให้จัดเครื่องบวงสรวงถวาย พร้อมทั้งในการนี้กรุณาถวายพระพุทธรูปปางประทานพร และเศียรพญานาค ให้กับสำนักสงฆ์ฐิติสาราราม (ทางขึ้นถ้ำนาคา) ทรงประทานนามพระพุทธรูป นามว่า พระพุทธสิริอุทัยกัญญานาคราชประกายธรรม แปลว่า พระพุทธเจ้าผู้ทรงแสดงธรรมแก่พญานาคดุจแสงสว่างแห่งพระอาทิตย์รุ่งเช้าแห่งความดีงาม เพื่อประทานพรทรงโปรดเวไนยสัตว์ ให้เกิดสิริสวัสดิ์ พิพัฒนมงคล อุดมด้วยศีล สมาธิ ปัญญา ให้เหล่าพุทธศาสนิกชนที่กราบสักการะประพฤติตนด้วยสัมมาอาชีพ เจริญธรรมกรรมฐานตลอดไป

You may have missed